1. Có nên vệ sinh buồng đốt ô tô không?
1.1. Cấu tạo của buồng đốt
Buồng đốt (buồng cháy) là một khoang kín nằm bên trong động cơ đốt trong của xe. Trong đó có hỗn hợp nhiên liệu, không khí và tuabin khí được đốt cháy ở nhiệt độ không đổi, nơi không khí mở rộng để tạo ra điện.
Trong động cơ đốt trong, cơ cấu sinh lực là hệ thống quan trọng nhất, gồm:
– Xi lanh:
Là phần bao bọc bên ngoài chứa buồng đốt bên trong – nơi diễn ra quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu. Đây cũng chính là không gian mà các piston di chuyển lên xuống.
Động cơ ô tô thường có 3 – 12 xi lanh, phổ biến nhất là 4, 6 và 8 xi lanh. Cách bố trí xi lanh bên trong động cơ cũng có nhiều kiểu như xếp thẳng hàng chữ I, xếp đối đỉnh chữ V, chữ W. Ngoài ra còn có kiểu xếp phẳng, nằm ngang đối xứng nhau, loại này là động cơ Boxer.
– Piston:
Piston có dạng hình trụ, chuyển động lên xuống bên trong xi lanh, được liên kết với thanh truyền. Khi nhiên liệu được đốt cháy sẽ tạo ra áp suất cao đẩy piston chuyển động, từ đó truyền lực lên thanh truyền làm quay trục khuỷu.
Trên piston có các vòng găng piston (xéc-măng) gắn vào rãnh dọc thân piston đảm nhận vai trò giúp buồng đốt được đóng kín, ngăn hỗn hợp nhiên liệu không khí hay khí thải lọt xuống dưới và ngăn dầu bôi trơn từ các te rò rỉ vào buồng đốt.
– Xupap:
Xupap có dạng hình nấm, đóng vai trò như một loại van giúp kiểm soát thời gian và lưu lượng hỗn hợp khí cháy trong động cơ. Xupap giúp đóng mở van nạp, van xả của buồng đốt. Xupap được điều khiển bởi trục cam.
– Bugi:
Bugi có nhiệm vụ tạo tia lửa để thực hiện kích hoạt quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và khí bên trong buồng đốt động cơ.
– Trục cam:
Trục cam có nhiều mấu cam, khi trục cam quay các mấu cam sẽ điều khiển xupap để đóng mở van nạp và van xả ở xi lanh. Có hai loại trục cam là trục cam đơn (SOHC) và trục cam đôi (DOHC). Trục cam đơn sẽ điều khiển cả việc đóng mở van nạp, van xả. Còn trục cam đôi có hai trục, một điều khiển van nạp, một điều khiển van xả.
– Thanh truyền:
Thanh truyền kết nối piston và trục khuỷu, biến chuyển động thẳng của piston thành chuyển động xoay tròn trên trục khuỷu.
– Trục khuỷu:
Trục khuỷu giúp biến chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay. Trục khuỷu nhận lực từ thanh truyền và biến đổi thành mô men quay sinh công truyền đến bộ phận công tác, đồng thời nhận năng lượng từ bánh đà truyền ngược lại cho piston để thực hiện tiếp quá trình sinh công.
Trên trục khuỷu có cảm biến vị trí giúp xác định vị trí và tốc độ quay của trục khuỷu rồi truyền về ECU động cơ. Nhờ đó mà ECU có thể tính toán thời điểm phun nhiên liệu và đánh lửa chính xác.
– Dây curoa:
Dây curoa có nhiệm vụ kết nối các bánh răng trục cam và trục khuỷu, tạo sự chuyển động đồng bộ giữa các trục với nhau, giúp xupap đóng mở van vào thời điểm chính xác, ngăn piston không chạm vào van.
– Các-te:
Các-te là bộ phận bao quanh trục khuỷu. Đáy các-te chứa dầu bôi trơn giúp bôi trơn, làm mát, làm sạch các chi tiết khi động cơ hoạt động.
> 8 bộ phận tuyệt đối không nên tự bảo dưỡng sửa chữa ô tô tại nhà
1.2. Có nên vệ sinh buồng đốt ô tô không?
Buồng đốt là bộ phận thường xuyên hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt, sinh ra các tia chớp đúc tạo thành các điểm nóng. Đây là nguyên nhân dẫn đến hỗn hợp nhiên liệu hoặc không khí bốc cháy sớm hơn bình thường dẫn tới tích tụ muội carbon, từ đó giảm công suất hoặc làm hư hỏng động cơ.
Bao lâu thì vệ sinh buồng đốt xe ô tô
Tần suất vệ sinh buồng đốt ô tô phụ thuộc vào thời gian sử dụng, điều kiện vận hành và thói quen của tài xế. Xe sử dụng thường xuyên lên và hạ ga khi chạy không tải trong thành phố sẽ dẫn đến tích tụ nhiều muội carbon hơn khi vận hành trên đường cao tốc. Do vậy, thời gian cần để làm sạch buồng đốt ô tô sẽ sớm hơn.
2. 6 dấu hiệu nhận biết cần vệ sinh buồng đốt ô tô
Mức khuyến cáo thực hiện làm sạch buồng đốt ô tô định kỳ là 20.000km/lần vận hành. Tuy nhiên, với điều kiện môi trường khá bụi bẩn cùng với chất lượng xăng không được tốt thì nên kiểm tra và vế inh buồng đốt ô tô sớm hơn.
Khi thấy xe xuất hiện 7 dấu hiệu sau cần tiến hành kiểm tra và vệ sinh buồng đốt ô tô ngay:
2.1. Động cơ xe khởi động trễ hay khó khởi động
Khi khởi động động cơ, nhiên liệu sẽ thông qua kim phun để nạp vào buồng đốt. Xe khởi động khó khăn có thể do cặn bẩn tích tụ trong buồng đốt, kim phun gây tắc nghẽn hay đường dẫn khí, làm nhiên liệu đốt không đủ.
2.2. Xe chạy bị rung giật mỗi khi tăng hay giảm ga
Nếu kim phun bị tích tụ cặn bẩn quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng tới quá trình cấp nhiên liệu, làm giảm độ phân tán, cặn bẩn dính trên đường dẫn nhiên liệu làm tỷ lệ hòa trộn nhiên liệu không tốt. Động cơ hoạt động không ổn định và thường xuyên có hiện tượng đầu xe giật, rung lắc mỗi khi tăng hoặc giảm ga.
2.3. Hiệu suất động cơ ô tô giảm
Hiệu suất động cơ giảm, phản ứng ga chậm, khả năng tăng tốc không hiệu quả do đầu kim phun bị tắc, nhiên liệu bơm vào buồng đốt không đủ đáp ứng.
> Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ – Quy trình chi tiết – Những điều cần lưu ý
2.4. Động cơ xuất hiện tiếng ồn bất thường
Kim phun trong động cơ bị nghẽn khiến động cơ ô tô hoạt động ồn ào hơn bình thường. Do khi kim phun bị nghẽn, khí nạp không phù hợp, hoặc bộ điều chỉnh đánh lửa sai, động cơ quá nhiệt, muội carbon bám trong buồng đốt nhiều cản trở hoạt động của các chi tiết máy bên trong động cơ.
Việc làm sạch buồng đốt ô tô giúp động cơ vận hành khỏe hơn, trơn tru hơn không còn xuất hiện tiếng động ồn ào bên trong động cơ.
2.5. Tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn mức bình thường
Khi có cặn bẩn, kim phun trong buồng đốt bị giảm hiệu suất làm việc do nhiên liệu không được phun thành dạng sương tơi mà thành giọt nên quá trình cháy bị gián đoạn, động cơ làm việc không đều, gây tiêu hao nhiều nhiên liệu.
2.6. Khí thải có màu đen hoặc thải ra nhiều hơn
Hiện tượng động cơ hoạt động thải ra nhiều khói đen là do khi kim phun bị tắc làm cho nhiên liệu bị phun nhỏ giọt khiến nhiên liệu đốt không hết, do cặn bẩn tích tụ lâu ngày gây ra, áp suất phun không phù hợp, thời điểm phun nhiên liệu không phù hợp.
3. Cách vệ sinh buồng đốt ô tô đúng cách
Để vệ sinh bạn có thể tự vệ sinh tại nhà bằng dung dịch vệ sinh buồng đốt xe ô tô chuyên dụng hoặc mang đến gara để các chuyên gia bảo dưỡng.
3.1. Sử dụng dung dịch vệ sinh buồng đốt xe ô tô
Đây là cách khá tiết kiệm chi phí cũng như thời gian của chủ xe. Vì không cần phải tháo dỡ tất cả các chi tiết máy bởi dung dịch vệ sinh có tính chất hòa tan, dễ dàng loại bỏ phân tử của hidrocacbon, qua đó làm sạch buồng đốt ô tô hiệu quả giúp động cơ hoạt động mạnh mẽ hơn sau một thời gian dài sử dụng.
Hiện nay trên thị trường có nhiều loại dung dịch vệ sinh buồng đốt khác nhau, có thể nhắc đến 5 MINUTE MOTOR FLUSH của MOTOR LIFE. Dung dịch làm sạch động cơ, đánh bay các chất bẩn tích tụ, các mạt kim loại hình thành do quá trình ma sát giữa các bề mặt chi tiết máy.
Đồng thời bảo dưỡng các bộ phận cao su trong động cơ, giúp tăng độ bền cao su chịu nhiệt, phục hồi tính di động của scraper dầu và vòng nén. Ngăn chặn tắc nghẽn đường dẫn dầu từ đó cải thiện lưu thông dầu và tản nhiệt, kéo dài tuổi thọ của động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu do hiệu suất động cơ được cải thiện, giảm hoàn toàn lượng khí thải của động cơ.
Cách vệ sinh buồng đốt ô tô bằng dung dịch 5 MINUTE MOTOR FLUSH:
– Bước 1: Giữ nguyên nhớt cũ, đổ hỗn hợp 5 MINUTE MOTOR FLUSH vào bình chứa nhớt của động cơ.
Lưu ý: Thao tác cẩn trọng với nhớt còn nóng sau khi tắt máy và tránh làm tràn bình chứa nhớt.
– Bước 2: Nổ máy từ 05 – 07 phút để dung dịch 5 MINUTE MOTOR FLUSH loại bỏ cặn bẩn trong động cơ.
– Bước 3: Tháo bỏ nhớt (các cặn bẩn theo ra ngoài cùng nhớt cũ).
– Bước 4: Thay nhớt mới (nên sử dụng kèm sản phẩm HP-NANOTRONIC hoặc TITAN-OIL FOR CAR để bảo vệ động cơ tốt hơn).
3.2. Vệ sinh buồng đốt ô tô tại gara
Chủ xe có thể mang xe tới các đơn bị sửa chữa ô tô uy tín để được làm sạch đúng cách, tại đây các chuyên gia sẽ có dụng cụ chuyên nghiệp để thực hiện tháo lắp các chi tiết để vệ sinh.